5 LOẠI THỰC PHẨM NẾU CHẾ BIẾN VÀ ĂN SAI CÁCH SẼ CHẲNG CÒN CHẤT DINH DƯỠNG

Khi dịch bệnh luôn "rình rập" quanh ta, sống một lối sống lành mạnh để phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Trong đó, chúng ta cần đặc biệt ghi nhớ việc phải ăn đúng loại thực phẩm để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.
☘️ Một chế độ ăn uống được coi là lành mạnh khi nó cân bằng các loại thực phẩm, bao gồm cả rau và trái cây. Tuy nhiên, chế biến thực phẩm cũng quan trọng như chính các món ăn vậy bởi cách chúng ta xử lý các thực phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị dinh dưỡng của chúng.
☘️Dưới đây là danh sách một số loại trái cây và rau quả đó:
1️⃣ Tỏi
Loại thực phẩm gia vị này có chứa một loại enzyme quan trọng gọi là allicin. Mọi người thường chế biến tỏi theo cách cắt nhỏ và cho chúng vào chảo ngay lập tức. Tuy nhiên, làm như vậy thì sẽ không tận dụng được lợi ích của chất allicin.
"Sức mạnh" của allicin chỉ tăng lên khi tiếp xúc với không khí. Do đó, tốt nhất là hãy băm hay giã tỏi và để nó ở ngoài không khí khoảng 10 phút trước khi cho vào chế biến.
2️⃣ Cà chua
Cà chua có các chất dinh dưỡng như lycopene giúp bảo vệ chống lại các khối u và bệnh tim. Nhiều người trong chúng ta không thích nấu cà chua và thích ăn sống, ví dụ như cho vào món salad. Nhưng đây không phải là cách ăn đúng.
Các chuyên gia cho rằng hàm lượng lycopene trong cà chua chỉ tăng lên khi được làm nóng. Điều này có nghĩa là nên nấu chín cà chua thay vì ăn cà chua sống.
3️⃣ Bông cải xanh
Từ xưa, bông cải xanh nổi tiếng là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và các hợp chất chống ung thư nên nó cũng được xếp vào danh sách "siêu thực phẩm" cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đun sôi hoặc xào, các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm vitamin C, diệp lục, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống ung thư trong bông cải xanh sẽ biến mất.
Bông cải xanh sẽ giữ lại được các chất dinh dưỡng tối đa nhất nếu bạn ăn sống hoặc đem hấp.
4️⃣ Hạt lanh
Nó chứa nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, omega-3, lignans và phytonutrients. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa chúng khi ăn cả hạt.
Nghiền nát chúng trước khi bạn ăn và bạn sẽ hấp thụ được hết các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của hạt lanh.
5️⃣ Kiwi
Nhiều người thích gọt vỏ trái cây trước khi ăn nó. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vỏ kiwi thực sự chứa hàm lượng vitamin E, folate và các chất dinh dưỡng khác rất cao.
Vì lý do nói trên mà bạn nên ăn cả vỏ kiwi thay vì chỉ ăn mỗi phần thịt quả bên trong. Tiêu thụ toàn bộ vỏ kiwi giúp tăng hàm lượng chất xơ, vitamin E và folate lên 50%, 32% và 34%.
Theo MedicalDaily, Atlasofscience- Nguồn: cafef